Chiến tranh giữa Hezbollah và Israel có thể bùng phát?

Sheikh Hassan Nasrallah
Chụp lại hình ảnh,Sheikh Hassan Nasrallah, một giáo sĩ người Hồi giáo dòng Shia, đã lãnh đạo tổ chức Hezbollah kể từ năm 1992.

27 tháng 8 2024

Quân đội Israel tuyên bố đã tấn công phủ đầu bằng máy bay chiến đấu nhằm vào hàng ngàn dàn pháo phản lực của Hezbollah trên khắp miền nam Lebanon hôm Chủ nhật 25/8, sau khi xác định tổ chức vũ trang này đang chuẩn bị tấn công Israel.

Hezbollah tuyên bố đã phóng hàng trăm quả pháo phản lực và thiết bị bay không người lái (drone) nhằm vào Israel sau đó, trong một động thái bước đầu đáp trả vụ ám sát một tư lệnh hàng đầu của tổ chức này hồi tháng 7 và bác bỏ khả năng các kế hoạch của tổ chức này đã bị ngăn chặn.

Đây là động thái leo thang đáng kể sau 10 tháng giao tranh, khi hai bên nã đạn gần như mỗi ngày trên vùng biên giới Israel và Lebanon, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện sẽ bùng phát giữa hai kẻ thù.

Tổ chức Hezbollah là ai?

Hezbollah là tổ chức thuộc người Hồi giáo dòng Shia có sức ảnh hưởng về mặt chính trị và đang kiểm soát lực lượng vũ trang quyền lực nhất ở Lebanon.

Tổ chức này được thành lập vào đầu những năm 1980, được Iran hậu thuẫn để chống lại Israel. Vào thời điểm đó, quân Israel đã đánh chiếm miền nam Lebanon trong cuộc nội chiến tại quốc gia này.

Hezbollah đã tham gia vào các cuộc bầu cử quốc gia kể từ năm 1992 và có sự hiện diện chính trị quan trọng.

Cánh vũ trang của tổ chức này đã tiến hành các cuộc tấn công chết chóc nhằm vào quân Israel và Mỹ ở Lebanon.

Khi quân Israel rút khỏi Lebanon vào năm 2000, Hezbollah tuyên bố đã đẩy lùi được quân Israel.

Bản đồ Lebanon Israel

Kể từ đó, Hezbollah đã duy trì hàng ngàn chiến binh và kho tên lửa khổng lồ ở nam Lebanon. Tổ chức này tiếp tục phản đối sự hiện diện của Israel ở các khu vực tranh chấp ở biên giới.

Các nhà nước phương Tây, Israel, các nước Ả Rập ở Vùng Vịnh và Liên đoàn Ả Rập đã đưa Hezbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Hồi năm 2006, một cuộc chiến tranh toàn diện đã xảy ra giữa Hezbollah và Israel, bùng phát sau một cuộc tấn công chết chóc xuyên biên giới của Hezbollah.

Binh sĩ Israel đã đánh vào miền nam Lebanon nhằm loại bỏ mối đe dọa từ Hezbollah. Tuy nhiên, Hezbollah vẫn bám trụ được và kể từ đó đã tăng số lượng binh sĩ và có thêm vũ khí mới và uy lực hơn.

Hassan Nasrallah là ai?

Màn hình tivi
Chụp lại hình ảnh,Ảnh lãnh đạo của Hezbollah, Giáo sĩ Sheikh Hassan Nasrallah, ở khu vực Bờ Tây vào ngày 25/8

Sheikh Hassan Nasrallah là một giáo sĩ người Hồi giáo dòng Shia đã lãnh đạo Hezbollah kể từ năm 1992.

Ông ta đã đóng vai trò quan trọng trong việc biến tổ chức này trở thành một lực lượng chính trị cũng như quân sự.

Sheikh Hassan Nasrallah có quan hệ mật thiết với Lãnh tụ tối cao của Iran là Ayatollah Ali Khamenei.

Nasrallah đã không xuất hiện trước công chúng trong hàng năm qua vì lo sợ bị Israel ám sát.

Tuy nhiên, ông ta là nhân vật được Hezbollah tôn kính, có những bài phát biểu hàng tuần trên sóng truyền hình.

Lực lượng của Hezbollah mạnh cỡ nào?

Nhà của người dân Lebanon bị sập mái
Chụp lại hình ảnh,Người dân Lebanon nói nhà cửa của của họ đã bị bắn trúng khi Israel đáp trả các cuộc tấn công bằng rocket của Hezbollah

Hezbollah là một trong những lực lượng quân sự phi nhà nước được vũ trang mạnh nhất trên thế giới. Tổ chức này được Iran tài trợ và cung cấp vũ khí.

Hassan Nasrallah tuyên bố có 100.000 chiến binh, mặc dù theo các ước tính độc lập thì con số này có thể dao động từ 20.000 đến 50.000.

Nhiều binh sĩ đã được huấn luyện và trui rèn trên chiến trường, đã tham gia chiến đấu trong cuộc nội chiến tại Syria.

Ước tính Hezbollah có 120.000 đến 200.000 quả pháo phản lực và tên lửa, theo Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (Center for Strategic and International Studies).

Chiếm đa số trong kho đạn được của Hezbollah là những quả pháo phản lực nhỏ, đất đối đất, không được dẫn đường.

Tổ chức này cũng được cho là có các tên lửa đối không và chống hạm, cũng như các tên lửa được dẫn đường, có khả năng tấn công sâu vào trong lãnh thổ Israel.

Kho vũ khí này phức tạp hơn nhiều hơn so với các loại mà tổ chức Hamas ở Dải Gaza có.

Chiến tranh giữa Hezbollah và Israel sẽ bùng phát?

Một UAV của Hezbollah bị Israel đánh chặn vào ngày 25/8 ở miền bắc của quốc gia này
Chụp lại hình ảnh,Một máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah bị Israel đánh chặn vào ngày 25/8 ở miền bắc Israel

Các cuộc giao tranh rải rác trước đây đã leo thang vào ngày 8/10/2023, một ngày sau cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của các tay súng Hamas từ Dải Gaza nhằm vào Israel. Khi đó Hezbollah đã tấn công các cứ điểm của Israel nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine.

Kể từ đó, Hezbollah đã phóng hơn 8.000 quả pháo phản lực nhằm vào miền bắc Israel và các cứ điểm của Israel ở cao nguyên Golan, phóng tên lửa chống tăng nhằm vào các xe bọc thép và tấn công các vị trí quân sự bằng drone mang chất nổ.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đáp trả bằng các cuộc không kích và sử dụng xe tăng, pháo bắn vào các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon.

Bộ Y tế của Lebanon cho biết có hơn 560 người thiệt mạng trong 10 tháng qua. Hầu hết trong số đó đều là các tay súng Hezbollah, nhưng có ít nhất 133 người là dân thường.

Tại Israel, chính quyền nói có ít nhất 26 dân thường và 23 binh sĩ bị thiệt mạng.

Gần 200.000 người ở hai bên biên giới đã bị mất nhà cửa.

Dù có xảy ra giao tranh, các nhà quan sát đánh giá rằng cho đến nay, cả hai bên đều nhắm đến việc kiềm chế, không để leo thang bùng phát thành một cuộc chiến tranh toàn diện. Cũng có lo ngại tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát.

Lo ngại đã gia tăng sau khi 12 trẻ em thiệt mạng trong một đợt tấn công bằng pháo phản lực nhằm vào cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng vào ngày 27/7 vừa qua. Israel nói Hezbollah đã tiến hành cuộc tấn công nhưng tổ chức này đã bác bỏ cáo buộc.

Vào ngày 30/7, IDF công bố đã giết tư lệnh quân sự cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr trong cuộc không kích tại các khu ngoại ô miền nam thủ đô Beirut của Lebanon.

Ngày hôm sau, lãnh tụ chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh đã bị giết tại thủ đô Tehran của Iran. Israel không xác nhận hoặc bác bỏ sự liên quan.

Kể từ đó, khu vực này đã chờ phản ứng từ Hezbollah và Iran, cả hai bên đã thề sẽ đáp trả Israel.

Mỹ cũng hy vọng giảm nhiệt căng thẳng bằng cách đóng vai trò trung gian cho một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin ở Dải Gaza, tạo thêm áp lực cho Israel và Hamas. Hezbollah tuyên bố chỉ chấm dứt tấn công khi cuộc giao tranh tại Gaza kết thúc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment